In trang

Kế hoạch của Đội TNTP Hồ Chí Minh Năm 2024

KẾ HOẠCH Thực hiện nhiệm vụ Giáo dục chính trị, công tác học sinh và Hoạt động ngoài giờ lên lớp năm học 2024 – 2025

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƯỜNG TH ĐÔNG NAM SƠN

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

        Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số:     /KH - THDNS

 Phong Sơn, ngày 01 tháng  10  năm 2024

 

KẾ HOẠCH

Thực hiện nhiệm vụ Giáo dục chính trị, công tác học sinh

và Hoạt động ngoài giờ lên lớp năm học 2024 – 2025

 

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025;

Căn cứ Công văn 2965/SGDĐT-GDTX-CN&CTTT-CTHS ngày 10/09/2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục chính trị tư tưởng - Công tác học sinh và năm học 2024-2025;

Căn cứ công văn số 403/PGDĐT-HĐNG ngày 12 tháng 09 năm 2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Phong Điền về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh và Quy trình hoạt động ngoài giờ lên lớp năm học 2024-2025;

Trường Tiểu học Đông Nam Sơn xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ Giáo dục chính trị, công tác học sinh và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp năm học 2024-2025, với các nội dung cụ thể như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM, TÌNH HÌNH.

1. Số liệu tổ chức:

a. Tổng số học sinh:  367 HS.

- Tổng số lớp: 14.

- Tổng số đội viên: 146.

- Tổng số nhi đồng: 221

Nữ: 387 HS.

09 lớp nhi đồng và 5 lớp chi đội

 

b. Học sinh khuyết tật: 04

c. Con hộ nghèo, cận nghèo, mồ côi cha ( mẹ ) và khó khăn: 18 em.

2. Thuận lợi:

- Cơ sở vật chất của Liên đội tương đối đảm bảo cho các hoạt động.

- Được sự quan tâm lãnh chỉ đạo sâu sát của Chi bộ, lãnh đạo Nhà trường, sự quan tâm phối kết hợp chặt chẽ giữa các tổ chức trong và ngoài Nhà trường.

- TPT Đội và BCH Liên đội làm việc có tâm huyết với tổ chức Đội, năng động, sáng tạo, nhiệt tình.

- Đại đa số các anh chị phụ trách ở các Chi đội nhiệt tình trong hoạt động đội, đội ngũ cán bộ Đội năng nổ nhiệt tình.

 

 

3. Khó khăn:

- Ý thức tự giác rèn luyện của đa số đội viên chưa tốt, công tác sinh hoạt tự quản có hiệu quả nhưng chưa cao.

- Tổng phụ trách Đội là giáo viên kiêm nhiệm nên công tác giảng dạy chiếm thời gian khá lớn trong tuần và đội ngũ giáo viên  trong nhà trường đang còn thiếu nên trở ngại rất lớn cho công tác hoạt động phong trào.

  - Kỹ năng tham gia sinh hoạt đội của BCH các chi đội còn yếu, một số anh chị phụ trách lớn tuổi nên chưa nhiệt tình, dìu dắt, hướng dẫn, giúp đỡ đội viên.

Cơ sở vật chất và kinh phí cho hoạt động Đội còn thiếu thốn nên gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động lớn cho Thiếu niên và Nhi đồng.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

          1. Triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật, các đề án, dự án, kế hoạch, các văn bản khác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban nhân dân tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban nhân dân huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo về thực hiện nhiệm vụ Giáo dục chính trị, tư tưởng - Công tác học sinh.

          2. Tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng công tác Giáo dục Chính trị, tư tưởng - Công tác học sinh; giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống gắn với việc xây dựng và phát huy hệ giá trị văn hóa con người Việt Nam, chú trọng xây dựng văn hóa học đường, công tác tư vấn học đường, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh.

          3. Tiếp tục kiện toàn và tăng cường hiệu quả hoàn thiện quy định về chức năng, nhiệm vụ nâng cao năng lực cho đội ngũ chuyên trách thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Chính trị, tư tưởng - Công tác học sinh; nâng cao năng lực và hỗ trợ, tạo điều kiện cho đội ngũ những người thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Chính trị, tư tưởng - Công tác học sinh; tham gia tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ theo chương trình quy định hoặc bồi dưỡng thường xuyên do Ngành Giáo dục và Đào tạo và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp tổ chức.

          4. Tăng cường phối hợp trong việc thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Chính trị, tư tưởng - Công tác học sinh trong các cơ sở giáo dục; phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, dân chủ; tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động, đặc biệt đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới

        5. Tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục đạo đức, tư tưởng chính trị, pháp luật để nâng cao nhận thức cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, xác định Giáo dục chính trị, tư tưởng và Công tác học sinh là nhiệm vụ trọng tâm, gắn với các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển văn hóa, xã hội của Ngành và đơn vị, cơ sở giáo dục.

          6. Tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra việc thực hiện các quy định về nhiệm vụ Giáo dục Chính trị, tư tưởng - Công tác học sinh trong các cơ sở giáo dục; tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá việc thực hiện các Đề án, Dự án, Chương trình về nhiệm vụ Giáo dục Chính trị, tư tưởng - Công tác học sinh giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến 2030.

          III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CỤ THỂ

          1. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng

          1.1. Đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập đối với môn Đạo đức và Giáo dục công dân; các nội dung về giáo dục lịch sử dân tộc, lịch sử cách mạng và văn hóa trong trường học; tăng cường chỉ đạo, quản lý công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong nhà trường.

          1.2. Tổ chức các hoạt động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; quán triệt, tuyên truyền, tích cực tuyên truyền GVNV và học sinh tích cực tham gia Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tổ chức tuyên dương các tấm gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác, đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên dương, vinh danh các tấm gương tiêu biểu trong rèn luyện và học tập, hành động cao đẹp, gương người tốt, việc tốt trong học sinh.

         1.3. Tổ chức Nghi thức chào cờ Tổ quốc và hát Quốc ca đầu tuần; thực hiện học tập 05 điều Bác Hồ dạy đối với thiếu niên, nhi đồng.

        1.4. Theo dõi, nắm bắt tình hình chính trị, tư tưởng trong học sinh; tổ chức hiệu quả hoạt động đối thoại giữa Ban giám hiệu, giáo viên với học sinh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kịp thời xử lý những vấn đề khó khăn, bức xúc trong học sinh; chủ động phát hiện và phối hợp với cơ quan công an, chính quyền địa phương và các cơ quan, tổ chức hữu quan xử lý các vấn đề phức tạp về chính trị, tư tưởng liên quan đến học sinh,; không để trẻ em, học sinh bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia các hội, nhóm, tổ chức tôn giáo hoạt động trái pháp luật và các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, gây rối an ninh, trật tự an toàn xã hội.

         1.5. Tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng thông qua các

môn học và hoạt động giáo dục nhằm bồi dưỡng nhận thức về Đảng trong học sinh;

thực hiện công tác tạo nguồn, phát triển Đảng trong trường học theo tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 30/5/1998 của Bộ Chính trị (Khoá VIII) về "Tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các cơ sở giáo dục”; chú trọng phát hiện và bồi dưỡng học sinh tiêu biểu, xuất sắc thông qua các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động học tập, rèn luyện Đoàn - Đội - Hội để tạo nguồn kết nạp Đảng; triển khai xây dựng và nhân rộng các mô hình công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong trường học.

- Thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập lý luận chính trị, giáo dục công dân, các nội dung về giáo dục lịch sử dân tộc, lịch sử cách mạng và văn hóa trong trường học;

- Tăng cường quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh trên môi trường mạng (theo Quyết định số 3296/QĐ-BGDT ngày 30/8/2018 phê duyệt Đề án “Tăng cường quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với HSSV trên môi trường mạng đến năm 2025”); Rà soát, quản lý chặt chẽ về nội dung, hình thức các trò chơi, hoạt động ngoại khóa của học sinh. Nghiêm cấm tổ chức cho học sinh tham gia các trò chơi (trên môi trường mạng hoặc tương tác trực tiếp) có nội dung, hình thức bạo lực, phản cảm, không phù hợp với văn hóa dân tộc, chuẩn mực đạo đức xã hội; tuyên truyền, quản lý, hướng dẫn học sinh sử dụng dịch vụ Internet, trò chơi điện tử đúng quy định của pháp luật và cảnh giác khi tham gia ứng dụng My Aladdinz;

- Chú trọng phát hiện và bồi dưỡng học sinh tiêu biểu, xuất sắc thông qua các phong trào thi đua, hoạt động học tập, rèn luyện, Đoàn - Hội - Đội ...;

- Giáo dục chủ quyền, biển đảo Việt Nam trong tổ chức dạy học tích hợp chính khóa, hoạt động ngoại khóa gắn liền với giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước cho học sinh; có định hướng đúng về lập trường, tư tưởng đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh liên quan vấn đề Biển Đông; có giải pháp phòng ngừa không để cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh bị các thế lực thù địch lợi dụng những sự kiện “nóng” về Biển Đông để xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta, kích động tâm lý chống đối, kêu gọi quần chúng tụ tập đông người gây rối an ninh trật tự. Tổ chức hiệu quả hoạt động đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường, cán bộ, nhà giáo với học sinh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và xử lý kịp thời những vấn đề khó khăn, bức xúc trong học sinh.

          2. Triển khai thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ đối với học sinh có       hoàn cảnh khó khăn và học sinh chịu tác động của dịch dịch bệnh, thiên tai:

- Triển khai Quyết định số 09/2022/QĐ-TTg ngày 04/04/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học trực tuyến, bảo đảm tất cả học sinh thuộc đối tượng vay vốn đều được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ.

- Huy động các nguồn lực xã hội, phối hợp Hội Khuyến học, Hội Chữ thập đỏ để hỗ trợ học bổng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn biết vươn lên trong học tập, rèn luyện.

          3. Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị cho học sinh

- Chú trọng đưa nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thống lịch sử, văn hóa Huế, văn hóa quê hương Phong Điền, Phong Mỹ cho học sinh vào chủ đề trọng tâm phù hợp với từng cấp bậc học và tập trung đẩy mạnh trong năm học 2022 - 2024; tăng cường kỷ cương, nền nếp, dân chủ trong trường học, tạo môi trường để học sinh tự rèn luyện, phấn đấu;

- Thực hiện 5 Điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng; ở tất cả các phòng học đều có bảng ghi 5 Điều Bác Hồ dạy ở vị trí trang trọng để nhắc nhở học sinh hiểu, ghi nhớ và làm theo;

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ giải pháp “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng”; sử dụng có hiệu quả bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 5” trong hoạt động dạy, học;

- Tăng cường các điều kiện đảm bảo thực hiện tốt công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh (nhân lực, cơ sở vật chất, tài liệu thực hành giáo dục đạo đức, lối sống, ...);

- Hướng dẫn học sinh tham gia chuyên mục “ Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa” trên Hệ Tri thức Việt số hóa tại địa chỉ https://itrithuc.vn/;  khuyến khích giáo viên, học sinh tham gia xây dựng các bài giảng, video clip, hình ảnh, bài viết về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp.

- Thường xuyên kiện toàn và tổ chức có hiệu quả Tổ tư vấn tâm lí và bảo vệ trẻ em trường học và tổ chức các giải pháp triển khai thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ GD&ĐT.

4. Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh:

- Tổ chức triển khai có hiệu quả Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2022- 2030” đã được Bộ GDĐT, UBND tỉnh phê duyệt.

- Đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành; chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; tổ chức giáo dục kỹ năng sống cho học sinh theo quy định của Bộ GDĐT.

- Thành lập các câu lạc bộ tài năng, câu lạc bộ rèn luyện đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kĩ năng gia chánh cho học sinh; câu lạc bộ ngoại ngữ; tổ chức và khuyến khích HS tham gia các diễn đàn, tọa đàm nhằm phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho học sinh vận dụng kiến thức, kỹ năng đã được học, nâng cao khả năng sử dụng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh.

- Tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác quản lí, chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em, học sinh.

5. Tăng cường xây dựng văn hóa học đường và phòng chống bạo lực học đường:

- Tổ chức triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học” (theo Kế hoạch số 109/KH-UBND ngày 01/6/2020 của Ủy ban nhân dân huyện Phong Điền về thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học” trên địa bàn huyện Phong Điền giai đoạn 2018-2025);

- Giáo dục, hình thành cho học sinh các đức tính “nhân, lễ, nghĩa, trí, tín”, giúp học sinh thực hiện tốt việc “Học ăn, học nói, học gói, học mở” và văn hóa giaotiếp với “4 xin” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép); phát huy triết lí “Tôn sư, trọng đạo”.

- Triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống bạo lực học đường, xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện theo Công văn số  418/PGDĐT ngày 15/9/2022 và các văn bản chỉ đạo có liên quan của Sở GDĐT, UBND huyện và Phòng GD&ĐT.

- Tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao cho học sinh qua các hoạt động như: dạy học Di sản đưa Ca Huế lồng ghép giảng dạy trong bộ môn Âm nhạc; tham gia các hoạt động văn hóa thể thao học sinh như: Giải cờ vua cờ tướng học sinh TH&THCS (11/2024), Cầu lông TH&THCS (12/2024), Điền kinh truyền thống (2,3/2025), Bơi lội (5/2025); )...; ngày hội lồng ghép giáo dục kỹ năng sống, các hoạt động giao lưu, tìm hiểu, hội thi trên các lĩnh vực; thành lập các câu lạc bộ thể thao, âm nhạc, mỹ thuật, tài năng, câu lạc bộ sở thích, câu lạc bộ tiếng Anh tại trường; tổ chức các diễn đàn, tọa đàm nhằm phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng sống và tạo môi trường tốt cho học sinh; duy trì tốt hoạt động thể thao, CLB bóng đá, CLB Goal (giáo dục giới tính dành cho trẻ em gái) và tham gia các giải thể thao, hoạt động giao lưu học sinh cấp tỉnh đạt kết quả cao.

- Xây dựng các hệ giá trị văn hóa, đạo đức cốt lõi là chuẩn mực để nhà giáo, cán bộ quản lý, học sinh lấy đó làm mục tiêu phấn đấu, chú trọng xây dựng môi trường tự nhiên xanh, sạch, sáng, đẹp, an toàn; môi trường xã hội nhân văn gắn với xây dựng uy tín và thương hiệu của nhà trường.

- Tổ chức triển khai dạy học chính khóa và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, dạy học trải nghiệm sáng tạo, dạy học thực địa nhằm vun đắp, củng cố nền tảng, bản sắc văn hóa, truyền thống văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế, văn hóa Phong Điền, sức mạnh dân tộc, khơi dậy lòng tự hào quê hương đất nước, có khát vọng cống hiến cho học sinh; tại các Lễ chào Cờ toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh hát Quốc ca (không mở nhạc bằng lời);

- Tiếp tục thực hiện Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch ngày 16/01/2013 về việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học; đẩy mạnh công tác chăm sóc, tu bổ, làm sạch, đẹp khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ xã Phong Sơn. Giáo dục truyền thống địa phương thông qua hoạt động về nguồn (báo công tại Nghĩa trang Liệt sỹ, Làng cổ Phước Tích, Miếu Tam Công...);

- Duy trì nền nếp tập thể dục buổi sáng, tập thể dục giữa giờ vào tất cả các ngày học chính khóa; sử dụng các bài tập thể dục (phòng chống Covid-19) buổi sáng và giữa giờ, tổ chức các tiết mục dân vũ, múa hát sân trường, nhãy múa tập thể cho học sinh.

- Đẩy mạnh văn hóa đọc trong trường học, tăng cường tổ chức các phòng đọc, tủ sách phụ huynh, tủ sách lớp học, ... để định hướng, tạo điều kiện cho học sinh đọc sách, say mê, yêu quý sách; có kế hoạch thúc đẩy hoạt động đọc tại thư viện.

- Đẩy mạnh việc thành lập thành lập các câu lạc bộ sở thích, tài năng, võ thuật cổ truyền, tổ chức các diễn đàn, tọa đàm và khuyến khích học sinh tham gia nhằm phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng sống.

- Tiếp tục triển khai thường xuyên, có hiệu quả các Cuộc vận động lớn, các phong trào thi đua của Ngành GDĐT như: “Nói không với túi ni lông sử dụng 01 lần”, phong trào chống rác thải nhựa; Thực hiện nghiên túc Đề án “Ngày Chủ nhật xanh” do UBND tỉnh, huyện và ngành phát động....

6. Đẩy mạnh triển khai các hoạt động tư vấn kỹ năng nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh

- Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025".

- Xây dựng Chương trình phối hợp với các đối tác tổ chức các hoạt động về tư vấn nghề nghiệp, việc làm, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp cho học sinh; sớm định hướng nghề nghiệp cho học sinh và nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, việc làm, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp cho học sinh.

7. Nâng cao hiệu quả bộ máy, tổ chức và năng lực đội ngũ cán bộ phụ trách công tác giáo dục chính trị và công tác học sinh:

- Tiếp tục kiện toàn Bộ phận thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh tại nhà trường.

- Đội ngũ cán bộ phụ trách công tác giáo dục chính trị và công tác học sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên phụ trách công tác Đoàn, Đội, giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội, …tham gia các đợt tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

- Khai thác tối đa các thông tin, kiến thức trên Hệ Tri thức Việt số hóa tại địa chỉhttps://itrithuc.vn/; khuyến khích cán bộ, nhà giáo, học sinh xây dựng các bài giảng, video clip, hình ảnh, bài viết về giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống phù hợp vớitừng cấp học, trình độ đào tạo. Kịp thời tiếp nhận, cập nhật, khai thác thông tin công tácgiáo dục chính trị và công tác HSSV trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ (http://www.moet.gov.vn), của Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên(https://hs-sv.vn/), Facebook của Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (https://www.facebook.com/vugdcthssv), Trang Fanpages “Học sinh, sinh viên Việt Nam (https://www.facebook.com/cthssvvn/). Cổng thông tin của Đề án Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025, tại địa chỉ: http://www.Dean1665.vn.

- Chủ động, kịp thời xử lý các vấn đề truyền thông liên quan đến lĩnh vực chính trị tư tưởng, học sinh tại nhà trường. Tăng cường truyền thông rộng rãi những tấm gương người tốt, việc tốt, biểu dương những nỗ lực của các em học sinh, thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhằm khích lệ, động viên, tạo sức lan tỏa sâu rộng.

II. Công tác Y tế trường học và chăm sóc bảo vệ trẻ em:

1. Công tác Y tế trường học.

1.1. Phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác trong trường học.

- Tiếp tục thực hiện các văn bản hướng dẫn của ngành thích ứng với tình hình dịch COVID-19 bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng. Tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định và hướng dẫn về công tác phòng chống dịch COVID-19. Không chủ quan, lơi lỏng; chủ động nắm chắc tình hình, dự báo dịch COVID-19 có thể diễn biến phức tạp để xây dựng kế hoạch, phương án phối hợp đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, cán bộ, nhà giáo và sẵn sàng ứng phó với tác động tiêu cực của dịch COVID-19.

- Tăng cường công tác truyền thông, phối hợp chặt chẽ với cơ sở y tế địa phương để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch tiêm chủng phòng dịch COVID-19 cho giáo viên, nhân viên và  học sinh.

- Tăng cường công tác phòng chống tác hại thuốc lá, thực hiện nghiêm túc quy định PCTHTL xây dựng cơ quan, trường học không khói thuốc.

- Xây dựng kế hoạch và phối hợp tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn trẻ em, học sinh kiến thức, kỹ năng bảo vệ sức khỏe của bản thân, phòng chống dịch COVID-19, các loại dịch bệnh khác như: sốt xuất huyết, Tay Chân Miệng, Sởi, Rubella, Cúm A, Đậu mùa khỉ,...và các bệnh không lây nhiễm trong trường học.

- Triển khai, sử dụng hiệu quả các tài liệu truyền thông nâng cao năng lực về phòng, chống dịch bệnh và công tác y tế trường học. Tăng cường vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu trong các cơ sở giáo dục về việc chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế địa phương tổ chức thực hiện, giám sát, kiểm tra, theo dõi, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường họp mắc bệnh và có nguy cơ về sức khỏe trong trường học.

1.2. Kiện toàn và nâng cao năng lực đội ngũ nhân viên y tế trường học

- Triển khai thực hiện Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025 trong ngành Giáo dục theo kế hoạch số 39/KH-PGDĐT ngày 27/6/2022 của Phòng GD&ĐT;

- Tiếp tục phối hợp với Trung tâm Y tế tham gia Lớp đào tạo CCNN cho nhân viên y tế học đường, chỉ đạo Y tế trường học thực hiện đúng theo quy định tại Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 quy định về công tác y tế trường học.

1.3. Tiếp tục thực hiện các quy định, hướng dẫn về bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh

- Đẩy mạnh công tác hướng dẫn, tuyên truyền cho cha mẹ học sinh và vận động học sinh tham gia BHYT bắt buộc theo quy định; tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ em; phấn đấu 100% học sinh tham gia  BHYT theo chỉ đạo của các cấp gắn trách nhiệm người đứng đầu đơn vị.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động chăm sóc sức khỏe học đường, bảo đảm các điều kiện vệ sinh trường học, bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe trẻ em, học sinh.

- Thực hiện đổi mới, củng cố, kiện toàn và tăng cường năng lực hệ thống y tếtrường học gắn kết với y tế cơ sở nhằm đảm bảo được nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu trong trường học.

1.4. Tiếp tục tăng cường thực hiện công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, nước sạch, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh lao động

- Tiếp tục thực hiện các kế hoạch, văn bản chỉ đạo hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo về thực hiện công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, nước sạch, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh lao động trong các cơ sở giáo dục.

- Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, chính quyền địa phương trong việc giáo dục, hướng dẫn học sinh thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm.

- Tăng cường công tác nước sạch và vệ sinh môi trường trong trường học, chú trọng việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường; xây dựng, hướng dẫn sửdụng và bảo quản các công trình cấp nước và công trình vệ sinh trong trưòng học; bảo đảm đủ nước uống cho học sinh, nước sinh hoạt và điều kiện nhà vệ sinh trong trường học

2. Công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em:

2.1 Nâng cao hiệu quả, hình thức, biện pháp triển khai công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

- Chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục trẻ em, học sinh, trong đó xác định rõ nhiệm vụ, vai trò cụ thể của các đơn vị, tổ chức liên quan trên địa bàn để tổ chức triển khai các nhiệm vụ liên quan, tuyệt đối đảm bảo trẻ em, học sinh không bị lạm dụng, bạo hành, xâm hại.

- Triển khai hiệu quả các hoạt động phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em trong các cơ sở giáo dục.

- Phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các đơn vị liên quan trong tổ chức thực hiện các kế hoạch, chương trình, hoạt động tuyên truyền, giáo dục, chăm sóc, bảo vệ trẻ em, học sinh.

- Triển khai thực hiện Chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác   lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025”; tuyên truyền, thông tin đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh về Luật An ninh mạng. Tham gia các lớp tập huấn cho cán bộ, giáo viên và học sinh về kỹ năng tự bảo vệ mình khi tham gia môi trường mạng và kỹ năng tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng; chương trình giáo dụcvề “bộ kỹ năng số” cho trẻ em theo độ tuổi.

2.2 Tăng cường công tác chăm sóc, bảo vệ quyền trẻ em, giáo dục dân số, giáo dục giới tính, sức khoẻ sinh sản và sức khỏe tâm thần cho học sinh:

- Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục sức khỏe tâm thần cho trẻ em, học sinh giai đoạn 2022-2025.

- Tham gia tập huấn cho CBGVNVHS về chương trình giáo dục dân số, sức khỏe sinh sản vị thành niên, giáo dục sức khỏe tâm thần cho trẻ em, học sinh.

IV. QUY TRÌNH HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP:

Tháng/năm

Nội dung công việc

 

 

 

Tháng 8/2024

 

- Ra quân Vệ sinh trường lớp, trang trí lớp học. Học tập nội quy nhà trường. Cải tạo vườn trường xanh – sạch – đep.

- Thực hiện Đề án Ngày Chủ nhật xanh gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong Ngành Giáo dục năm học 2024-2025;

- Củng cố hoạt động Đoàn, Đội - Sao chuẩn bị cho Lễ khai giảng năm học mới;

- Tuyên truyền, cổ động “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” năm học 2024 - 2025; thực hiện tốt phong trào “Tiếp sức đến trường” vận động các suất học bổng ý nghĩa cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn;

Tháng 9/2024

“Truyền thống nhà trường

Chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám & Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam 02/9

- Tổ chức tốt “ Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường 5/9” và Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025.

- Xây dựng Kế hoạch Giáo dục ATGT năm học 2024 - 2025, phối hợp với CAGT huyện triển khai giáo dục ATGT cho CB, GV, NV và học sinh;

- Triển khai tổ chức “Tuần sinh hoạt công dân – học sinh” năm học 2022- 2024; học tập nội quy nhà trường, ổn định nền nếp đầu năm;

- Duy trì có hiệu quả phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” – Làm tốt công tác xây dựng trường lớp xanh, sạch, sáng;

- Tham gia Tổng kết Công tác đội và phong trào thiếu nhi năm học 2023 -2024, tập huấn Công tác đội và phong trào thiếu nhi năm học 2024 – 2025.

- Tổ chức Tết trung thu cho các em học sinh trong toàn trường (15/08 âm lịch)

- Thực hiện Công tác xã hội trường học; Tư vấn tâm lý học đường;

- Hưởng ứng, tham gia 02 Cuộc thi trực tuyến: “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường và quy tắc ứng xử trong trường học”; “Tìm hiểu pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp triển khai; Tích cực tham gia Cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng,  đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.

- Triển khai tổ chức “Tuần sinh hoạt công dân – học sinh”; học tập nội quy nhà trường, ổn định nền nếp đầu năm;

- Tổ chức đại hội Chi đội – Liên đội.

- Triển khai và chấm điểm phong trào “Xanh – Sạch – Sáng – Lớp học hạnh phúc” đến các lớp .

 

 

Tháng 10/2024

“Chăm ngoan, học giỏi”

Chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

- Thực hiện Công tác Giáo dục ngoài giờ lên lớp năm học  2024-2025 ;

- Triển khai các bài Thể dục giữa giờ, múa hát sân trường

- Kiện toàn Tổ tư vấn tâm lý và công tác bảo vệ trẻ em các trường học và thực hiện “Tháng giáo dục về quyền và bổn phận trẻ em”;

- Triển khai Chương trình rèn luyện Đội viên tại cơ sở

- Triển khai, thực hiện “Tuần lễ học tập suốt đời”

- Phát động các hội thi do cấp trên chỉ đạo.

- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh năng khiếu năm học 2024 -2025; thành lập các CLB học sinh năng khiếu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao;

- Phối hợp chỉ đạo duy trì và phát triển các CLB trong trường học: CLB Phát thanh măng non, CLB Toán - Tiếng Việt, CLB cờ vua, cờ tướng ... thành lập CLB “Chủ nhật xanh” tình nguyện, xung kích bảo vệ môi trường.

- Triển khai Công tác Chữ thập đỏ trường học năm học 2024-2025; thành lập đội thiếu niên xung kích Chữ thập đỏ.

- Tham gia tập huấn sử dụng tài liệu giáo dục phòng chống tai nạn bom mìn cho giáo viên TH&THCS;

- Thực hiện “Tháng  giáo dục về quyền và bổn phận trẻ em”

- Xây dựng “ Quỹ vì bạn nghèo”, “Quỹ thiếu nhi nghèo vượt khó”. Phát động phong trào “Nuôi heo đất – Giúp bạn đến trường”

Tháng 11/2024

“Tôn sư trọng đạo”

Phát động phong trào thi đua chào mừng 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2024

- Chuẩn bị đón đoàn kiểm tra công tác GDHĐNGLL, việc thực hiện các cuộc vân động, việc thực hiện Đề án Ngày Chủ nhật xanh các đơn vị (06 đơn vị của 02 cấp học của 03 cụm)

- Tham gia cuộc thi vẽ tranh chủ đề ATGT

- Tiếp tục đổi mới trong công tác tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, duy trì các hoạt động sinh hoạt tập thể, sinh hoạt Đội - Sao, thể dục giữa giờ, múa hát sân trường tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh;

- Tham gia hoạt động Giáo dục truyền thống địa phương năm học 2024-2025

- Ban hành, xây dựng Trường học Xanh, Sạch, Đẹp, An toàn năm học  2024-2025.

- Tham gia Giải cờ vua, cờ tướng học sinh TH&THCS cấp huyện;

- Chấm điểm phong trào “Xanh – Sạch – Sáng – Lớp học hạnh phúc” đến các lớp .

- Tổ chức HĐTN chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11

 

 

Tháng 12/2024

“Uống nước nhớ nguồn”

Phát động phong trào thi đua chào  mừng Ngày thành lập QĐND Việt Nam và Ngày hội Quốc phòng toàn dân 22/12/2024

- Tổ chức - Chăm sóc các địa chỉ đỏ, địa chỉ nhân đạo các trường nhận chăm sóc, thăm hỏi các   gia đình có công cách mạng, làm đẹp các đền nghĩa trang liệt sỹ ở địsỹ ở địa phương;

- Tham gia Giải cầu lông học sinh cấp Tiểu học & THCS năm học 2024 - 2025

- Chuẩn bị hồ sơ đón đoàn kiểm tra công tác GDHĐNGLL, việc thực hiện các cuộc vân động, việc thực hiện Đề án Ngày Chủ nhật xanh tại đơn vị.

- Tổ chức HĐTN chào mừng ngày thành lập QĐNDVN 22/12

Tháng 01/2025

“Ngàn hoa  việc tốt “

Phát động phong trào thi đua chào mừng ngày Học sinh – Sinh viên, các hoạt động “Mừng Đảng, mừng Xuân’...

- Tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT “ Mừng Đảng , Mừng  Xuân” & Chuẩn bị Hội thi tiếng hát “ Măng non đất nước - Tiến bước lên Đoàn” cấp huyện.

- Sơ kết phong trào công tác Đội, Sao Nhi đồng học kỳ I;

- Tham gia Hội nghị trực báo Giáo viên Tổng phụ trách Đội;

- Kết nạp đội viên Đợt 1

- Tham gia Lễ hội Xuân Hồng và các hoạt động HMTN năm 2025; Triển khai phong trào “Tết vì người nghèo”...

- Tham gia Giải cờ vua, cờ tướng giáo viên và học sinh tiểu học cấp Tỉnh (TH);

Tháng 02/2025

“Mừng Đảng – Mừng Xuân”

Phát động phong trào thi đua chào mừng ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 03/02/2025

- Phát động phong trào “Tết trồng cây”  tại trường.

- Báo cáo kết quả phong trào“Tết vì người nghèo” năm 2025; công tác Hiến máu tình nguyện; vận động học sinh đến lớp sau tết, hạn chế thấp nhất học sinh bỏ học;

- Chuẩn bị đón đoàn kiểm tra công tác GDHĐNGLL, việc thực hiện các cuộc vân động, việc thực hiện Đề án Ngày Chủ nhật xanh tại các đơn vị.

- Tham gia công tác phổ cập bơi học sinh tiểu học năm 2024.

- Tham gia Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Thừa Thiên Huế năm học 2024 – 2025;

- Tổ chức HĐTN “Mừng Đảng – Mừng Xuân”.

- Chấm điểm phong trào “Xanh – Sạch – Sáng – Lớp học hạnh phúc” đến các lớp

Tháng 3/2025

“Tiến bước lên Đoàn”

Phát động phong trào thi đua chào mừng Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên - Huế 26/3/2025

- Tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe” tại Liên Đội vào ngày 26/3/2025;

- Tiếp tục tham gia Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Thừa Thiên Huế năm học 2024 – 2025;

- Tham gia Cuộc thi Sáng tạo TTN, NĐ Huyện Phong Điền lần thứ VIII, năm 2025.

- Tham gia tốt Phổ cập bơi dành cho học sinh tiểu học (HK2) năm học 2024 - 2025.

- Kết nạp đội viên đợt cuối.

- Bộ phận HĐNGLL tự đánh giá việc xây dựng Trường học Xanh, Sạch, Đẹp, An toàn (theo bộ tiêu chí).

 

Tháng 4/2025

“Vòng tay bè bạn”

Phát động phong trào thi đua chào mừng Ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam 30/4/2025.

- Chuẩn bị hồ sơ đón đoàn kiểm tra công tác GDHĐNGLL, việc thực hiện các cuộc vân động, việc thực hiện Đề án Ngày Chủ nhật xanh tại đơn vị.

- Tiếp tục tham gia Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Thừa Thiên Huế năm học 2024 – 2025;

- Tham gia Cuộc thi Sáng tạo TTN, NĐ Huyện Phong Điền lần thứ VIII, năm 2025.

- Tham gia tốt Phổ cập bơi dành cho học sinh tiểu học (HK2) năm học 2024 - 2025.

Tháng 05/2025

“Đội ta  lớn lên cùng đất nước “

Phát động phong trào thi đua chào mừng 134 năm Ngày sinh nhật Bác Hồ 19/5/2025 và kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh 15/5.

- Tổ chức các hoạt động tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ, tìm hiểu về truyền thống Đội TNTP HCM thông qua Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” Ngày hội “Công nhận hoàn thành các chuyên hiệu rèn luyện Đội viên”....

- Tuyền truyền phòng tránh đuối nước và chỉ đạo các trường phối hợp với địa phương tổ chức các lớp dạy bơi, học bơi cho học sinh trong dịp Hè 2025; Hướng dẫn Hè 2025;

- Báo cáo tổng kết các phong trào thi đua; Tiếp tục các hoạt động Giáo dục truyền thống, về nguồn, dành cho học sinh lớp 5.

- Chấm điểm phong trào “Xanh – Sạch – Sáng – Lớp học hạnh phúc” đến các lớp

- Chuẩn bị tổ chức lễ Tổng kết năm học 2024 -2025.

 

Tháng 6,7/2025

“Hè vui khoẻ , bổ ích và an toàn”

- Chuyển sinh hoạt Đoàn, Đội và Sao Nhi đồng sinh hoạt hè tại địa phương.

08/2024

- Ra quân làm vệ sinh trường lớp, môi trường… chuẩn bị năm học mới 2025 - 2025.

- Xây dựng Phòng truyền thống của Nhà trường, Đoàn, Đội.

- Tham gia hội nghị tổng kết, tập huấn công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022 – 2024.

 

V. DANH HIỆU ĐĂNG KÝ THI ĐUA:

Liên đội xuất sắc cấp Tỉnh

Đề nghị Tỉnh đoàn tặng Bằng khen

VI.  TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Bộ phận HĐNGLL:

- Xây dựng Kế hoạch giáo dục triển khai thực hiện tại đơn vị; kiện toàn các ban chỉ đạo; phân công trách nhiệm cụ thể cho cán bộ, giáo viên thực hiện nhiệm vụ;

- Đảm bảo hồ sơ lưu, minh chứng trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ;

- Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất gửi về Phòng GD&ĐT đúng thời gian quy định; Báo cáo tổng kết công tác Giáo dục HĐNGLL trong năm học trước ngày 30/5/2025.

2. Các bộ phận liên quan:

- Nghiêm túc triển khai, thực hiện kế hoạch chỉ đạo.

- Phối hợp nhịp nhàng với các bộ phận liên quan để thực hiện tốt kế hoạch đề ra.

3. GVCN:

- Hướng dẫn học sinh thực hiện tốt các kế hoạch do nhà trường và bộ phận HĐNGLL đề ra.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ Giáo dục chính trị tư tưởng, công tác học sinh, y tế trường học và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp năm học 2023 - 2024 của Trường Tiểu học Đông Nam Sơn yêu cầu các bộ phận liên quan phối hợp thực hiện có hiệu quả./.

Nơi nhận:

- Bộ phận HĐNG-PGD&ĐT (để b/c);

BGH nhà trường ( để b/c)

- Liên đội ( để t/h)

- Lưu VT, LĐ.

          DUYỆT                                  NGƯỜI LẬP

   HIỆU TRƯỞNG                             GV TPT

 

 

   

  Trần Ngọc Tuấn                             Hồ Phi Long